top of page
Search

Quan trọng là thần thái

Thú thật lúc đầu tôi không mấy quan tâm đến câu nói này, vì nghĩ nó là một trong vô số những câu nói “bất hủ” trên mạng xã hội kiểu như “mình thích thì mình làm thôi”.


Chỉ đến gần đây, khi nghe quá nhiều người dùng cụm từ “Quan trọng là thần thái” tôi bắt đầu tò mò và google search nhưng cũng chẳng có mấy thông tin nghiêm túc. Sau khi tự đặt câu hỏi và tự trả lời, và kết luận đến thời điểm này là “thần thái” dường như là một giá trị, phẩm chất nghiêm túc chứ không đơn giản là một trào lưu trên mạng xã hội.


Điều gì khiến thần thái được quan tâm như vậy?


Nhờ công nghệ làm đẹp phát triển đến một trình độ cực kỳ tinh vi, con người ta có thể dễ dàng trở nên xinh đẹp. Bản thân tôi nhiều lần khi xem tivi cũng phải thốt lên vì thấy có những bạn gái quá là đẹp. Không hiếm khi nhìn một nhóm các bạn nam hoặc nữ, tôi không thể quyết định được ai đẹp hơn ai trong số đó. Vẻ đẹp ngoại hình không còn phải là một đặc ân trời ban cho nữa. Khi mà sắc đẹp là thứ tương đối dễ dàng có được và nhìn ra xung quanh thấy ai cũng đẹp cả, thì điều tất yếu là con người ta bắt đầu tìm kiếm một cái gì đó để thể hiện sự khác biệt. “Cái gì đó” phải là một thứ tương đối độc đáo hoặc quý, hiếm thì mới có khả năng tạo ra sự khác biệt… và đó là “thần thái”.


Khi thế kỷ 21 được coi là thế kỷ của tinh thần và tâm linh; việc khám phá những sức mạnh và giá trị tinh thần bên trong con người đã và đang là nguồn cảm hứng vô tận của các nhà khoa học thần kinh, tôi trộm nghĩ: việc “thần thái”được lên ngôi cũng là phù hợp với xu thế của thời đại.


Vậy thần thái là gì?


Có nhiều người định nghĩa thần thái là vẻ đẹp nội tâm. Nhưng cụ thể là đẹp như thế nào?


Tôi nghĩ thần thái mang nhiều khía cạnh và màu sắc khác nhau. Thần thái có thể là trí tuệ. Thần thái có thể là sự tự tin vào bản thân. Thần thái có thể là sự sâu sắc, trầm lắng. Thần thái có thể là sự mạnh mẽ, bản lĩnh. Thần thái có thể là sự vui vẻ, lạc quan. Thần thái có thể là sự bình an, vững vàng… Thần thái là tất cả những phẩm chất đó nhưng cộng với một sự sâu sắc, bản lĩnh, chín chắn vượt lên trên bản thân những phẩm chất đó. Nghe có vẻ vẫn trừu tượng phải không ạ?


Tôi ví dụ thế này: một người có thần thái trí tuệ không chỉ là một người thông minh mà còn là người biết nhưng không cần phải tỏ ra là mình biết, biết không phải để chê bai hay phán xét người khác, mà là để nâng đỡ những người chưa bằng mình. Một thần thái mạnh mẽ, bản lĩnh không phải là việc hùng hổ hay áp đặt người khác mà trái lại, là người có sự khiêm nhường và tôn trọng người khác. Người có thần thái sâu sắc, trầm lắng kín đáo không xa cách mà trái lại vẫn có sự gần gũi, thuộc về những người xung quanh họ. Nói tóm lại, theo tôi thần thái phản ánh những giá trị và cốt cách tốt đẹp bên trong của một con người.


Làm thế nào để “đọc” được thần thái của một người?


Thần thái bao gồm hai khía cạnh: tinh thần và phong thái. Gương mặt và ánh mắt là chiếc gương phản chiếu thế giới nội tâm, tinh thần của một người. Phong thái là cái vỏ bên ngoài. Ngoài ra, suy nghĩ và cảm xúc góp phần quan trọng tạo nên thần thái của một con người. Suy nghĩ và cảm xúc đã được khoa học chứng mình là một dạng năng lượng. Đó chính là năng lượng cho bạn cảm giác dễ chịu, thoải mái khi bước vào một căn phòng có những người vui vẻ, lạc quan….


Đó cũng chính là năng lượng gây ra cảm giác căng thẳng, ngột ngạt khi bạn ở cạnh một người khó tính, tiêu cực, bất an… Nếu để ý hơn một chút, bạn sẽ tự cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực hoặc tiêu cực này trong bầu không khí, ngay cả khi những người đó không thốt ra một lời nào.


Thần thái có phải do trời sinh mà có?


Có thể coi thần thái là “thương hiệu cá nhân” tinh tế của một con người. Nó phản ánh hệ giá trị cốt lõi hoặc những nguyên tắc sống của họ. Thần thái là cái bạn không thể cố tạo ra khi bạn không thực sự có, đồng thời cũng khó lòng che giấu khi bạn đã sở hữu nó. Thần thái không phải do bẩm sinh mà có, nó đòi hỏi một quá trình học hỏi, rèn luyện, khám phá và hoàn thiện bản thân.


Thay cho lời kết


Theo một nghiên cứu nổi tiếng của Ts. David Hawkins, một người có những suy nghĩ, cảm xúc vui vẻ, yêu thương, bình an… sẽ tạo ra những tần số năng lượng cao, khiến họ có khả năng tác động mạnh mẽ đến môi trường và ảnh hưởng đến những người xung quanh. Bạn có thể tạo ra thần thái độc đáo và sự ảnh hưởng của riêng mình, chỉ bằng cách giữ cho mình luôn tích cực! Điều này không những giúp bạn kết nối tốt hơn, xây dựng quan hệ với nhiều người hơn, thành công hơn mà còn bình an và hạnh phúc hơn!


Coach Quach Huong.png
bottom of page